Tổng kết dự án Trồng rừng bảo vệ môi trường do Nhật Bản tài trợ

Cập nhật lúc: 22:54 30/11/2016

Ngày 16/02/2017, tại Hà Nội, Dự án Trồng rừng bảo vệ môi trường (JIFPRO) đã tổ chức hội nghị tổng kết. Hội nghị có sự tham gia của Lãnh đạo Cục, Vụ, Ban quản lý các dự án Lâm nghiệp thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT), đại diện Chi cục Kiểm lâm, các hộ nông dân vùng dự án, các cán bộ Ban quản lý dự án JIFPRO Trung ương cùng đại diện các nhà tài trợ Nhật Bản.

Ông Chu Văn Chuông - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế (Bộ NN&PTNT) phát biểu tại hội nghị

Ông Nguyễn Việt Hưng - Phó Giám đốc dự án JIFPRO Việt Nam trình bày kết quả thành công của dự án

Sau 10 năm triển khai (từ năm 2006 đến năm 2016) dự án JIFPRO được thực hiện tại các tỉnh Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Giang, Quảng Ninh, Thừa Thiên Huế do Trung tâm Vì cuộc sống tốt đẹp hơn (Center For Better Living) Nhật Bản tài trợ chính được đánh giá là thành công dù với số vốn đầu tư không lớn đã thực sự mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân địa phương vùng dự án.

Với mục tiêu chính trồng rừng bảo vệ môi trường, dự án đã hoàn thành các mục tiêu theo đúng cam kết với nhà tài trợ và các quy định hiện hành của Chính phủ Việt Nam, góp phần thực hiện có hiệu quả các chính sách của Chính phủ, Bộ NN&PTNT về phát triển, quản lý bền vững tài nguyên rừng. Dự án đã hỗ trợ người dân sống dựa vào rừng tiến hành trồng rừng sản xuất và cải thiện sinh kế hiệu quả. Bên cạnh đó, dự án cũng giúp nâng cao nhận thức của người dân trong lĩnh vực trồng rừng, bảo vệ môi trường sinh thái; đồng thời góp phần vào việc phát triển mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản, đặc biệt trong lĩnh vực phát triển Lâm nghiệp.

Dự án đã thu hút và hỗ trợ trực tiếp được cho hơn 2000 hộ dân hưởng lợi của 5 tỉnh tham gia tiến hành trồng được gần 2000 ha rừng (khoảng hơn 3,5 triệu cây) và thông qua các khóa tập huấn nâng cao kỹ thuật trồng, chăm sóc rừng cho người dân góp phần tạo tiền đề cho người dân gắn bó lâu dài với rừng và hoạt động trồng rừng.

Ông Chu Văn Chuông - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế (Bộ NN&PTNT) khẳng định những thành công của dự án đã góp  phần quan trọng vào việc giải quyết các vấn đề về biến đổi khí hậu và phát triển kinh tế các địa phương. Đồng thời đánh giá cao những sự tài trợ quý báu của các nhà tài trợ Nhật Bản đã giúp Việt Nam thực hiện mục tiêu quốc gia phát triển ngành Lâm nghiệp bền vững. Ông cũng bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, các tổ chức, nhà tài trợ Nhật Bản sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ Việt Nam thực hiện các dự án phát triển Nông/Lâm nghiệp, xây dựng kêu gọi đầu tư các dự án về trồng rừng mới, giảm suy thoái rừng, mất rừng, giảm CO2 và sử dụng hiệu quả các Quỹ Các bon toàn cầu, giúp Việt Nam thích ứng tốt với biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế và thúc đẩy tinh thần hợp tác giữa Việt Nam và Nhật bản đã có nền móng vững chắc trong nhiều năm qua.   

Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Trưởng ban Ban quản lý các dự án Lâm nghiệp phát biểu tại hội nghị

Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Trưởng ban Ban quản lý các dự án Lâm nghiệp cho biết, dự án JIFPRO tuy chỉ là một dự án quy mô không lớn nhưng đã trở thành một mô hình thí điểm đầu tư trực tiếp rất thành công và hiệu quả, là thành công của sự hợp tác giữa Tổng cục Lâm nghiệp Nhật Bản và Bộ NN&PTNT góp phần vào sự hợp tác của Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực Nông nghiệp, Nông thôn. Ban quản lý các dự án Lâm nghiệp với chức năng của mình sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ các công tác hậu dự án, đảm bảo duy trì sự bền vững của dự án trong giai đoạn tiếp theo. 

Ông Toshiyuki Inoue - Giám đốc Trung tâm Better Living cho biết, Trung tâm Better Living sẽ luôn đồng hành cùng Bộ NN&PTNT trong thời gian tới 

Ông Toshiyuki Inoue - Giám đốc Trung tâm Better Living bày tỏ vui mừng về sự thành công của dự án JIFPRO. Ông khẳng định đây là sự ghi dấu đóng góp chung của hai Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản vào công tác giảm CO2 cho toàn cầu. Thành công này sẽ là tiền đề, hình mẫu cho sự hợp tác trong tương lai của hai Chính phủ, cụ thể là trong các dự án xanh bảo vệ, phát triển rừng nhằm tạo môi trường sống tốt đẹp hơn cho người dân các địa phương của Việt Nam.

Thời gian tới, Ban quản lý dự án Lâm nghiệp sẽ hoàn thành công tác kiểm tra kết quả nghiệm thu kết thúc dự án JIFPRO, ban hành hướng dẫn nghiệm thu, bàn giao rừng, đồng thời tiến hành bàn giao thành quả dự án cho các địa phương quản lý và tổ chức, cá nhân, hộ gia đình sử dụng.

 Ông Chu Văn Chuông trao Bằng khen của Bộ Trưởng Bộ NN&PTNT cho đại diện nhà tài trợ Trung tâm Better Living

Ông Nguyễn Văn Sơn trao Giấy khen của Trưởng ban Ban quản lý các dự án Lâm nghiệp cho đại diện các nhà tài trợ dự án

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm